6 RỦI RO MÀ MỌI CỔ PHIẾU ĐỀU PHẢI ĐỐI MẶT

letrungbs

New member
6 Tháng hai 2023
12
0
1
Mọi ngành nghề đều có những sự rủi ro nhất định hay đơn giản nhất đó là công ty mà cụ thể ở đây là trong đầu tư. Trong bài viết này sẽ đưa ra một số rủi ro chung mà hầu hết mọi cổ phiếu đều phải đối mặt với nó.
  1. Rủi ro về giá hàng hóa
Rủi ro về giá hàng hóa đơn giản là rủi ro biến động về giá cả của hàng hóa ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh. Các công ty bán hàng sẽ được hưởng lợi khi giá cả tăng lên nhưng sẽ bị thua lỗ nếu giá hàng hóa bị giảm. Các công ty sử dụng hàng hóa làm đầu vào sẽ thấy tác động ngược lại. Tuy nhiên, ngay cả những công ty không liên quan gì đến hàng hóa cũng phải đối mặt với sự rủi ro của hàng hóa. Khi mà giá cả hàng hóa leo thang, người tiêu dùng có xu hướng hạn chế chi tiêu và những điều này ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ nền kinh tế, bao gồm cả nền kinh tế các ngành dịch vụ.

  1. Rủi ro về mặt truyền thông
Là rủi ro mà các câu chuyện trên các phương tiện truyền thông sẽ làm tổn hại đến các hoạt động kinh doanh của các công ty. Với vô số các tin tức tràn ngập trên thế giới hay đơn giản là trên các mặt báo thì không có công ty nào an toàn trước sự rủi ro về mặt truyền thông. Ví dụ tin tức về cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima vào năm 2011 đã lan truyền trên toàn thế giới đã trực tiếp đẩy cổ phiếu của bất kỳ hoạt động kinh doanh nào có liên quan vào thế khó.

Chỉ cần một chút thông tin không tốt có thể dẫn đến việc phản ứng dữ dội của thị trường đối với một công ty cụ thể hoặc là toàn bộ các lĩnh vực, thường thì sẽ là cả hai. Những thông tin xấu ở quy mô lớn hơn ví dụ như cuộc khủng hoảng kinh tế ở một số quốc gia thuộc khu vực đồng tiền chung của châu âu vào năm 2010-2011 có thể trừng phạt toàn bộ nền kinh tế chứ chưa nói đến chứng khoán và nó có tác động rõ rệt đến nền kinh tế toàn cầu.

tbco-rui-ro1.jpg


  1. Rủi ro về xếp hạng
Xảy ra bất cứ lúc nào doanh nghiệp được đưa ra một con số để đạt được hoặc là duy trì. Mỗi doanh nghiệp đều có những con số quan trọng khi xếp hạng tín dụng. Xếp hạng tín dụng ảnh hưởng trực tiếp đến mức giá mà một doanh nghiệp sẽ trả cho việc cấp vốn. Tuy nhiên, các công ty giao dịch công khai có một con số khác cũng quan trọng không kém nếu không muốn nói là hơn cả xếp hạng tín dụng. Những con số đó là sự đánh giá của các nhà phân tích.

Bất kỳ một sự thay đổi nào đối với xếp hạng của các nhà phân tích đối với một cổ phiếu dường như đều có tác động tâm lý tới thị trường chứng khoán. Các sự thay đổi về xếp hạng, dù là tích cực hay tiêu cực thường gây ra những thay đổi lớn hơn nhiều so với mức hợp lý bởi các sự kiện khiến các nhà phân tích điều chỉnh thứ hạng của họ.

  1. Rủi ro về lỗi thời
Là rủi ro mà hoạt động của một công ty đang đi theo con đường khủng hoảng. Rất ít doanh nghiệp sống đến 100 tuổi và không có doanh nghiệp nào đạt đến độ chín muồi đó bằng cách giữ nguyên quy trình kinh doanh mà họ đã bắt đầu gây dựng lên. Rủi ro lỗi thời lớn nhất đó là ai đó có thể tìm ra cách tạo ra một sản phẩm tương tư với giá thành rẻ hơn.

Với các sự cạnh tranh toàn cầu trở nên sâu sắc hơn về công nghệ và khoảng cách kiến thức ngày càng thu hẹp lại, rủi ro lỗi thời có thể sẽ tăng theo thời gian.

  1. Rủi ro về lạm phát và rủi ro về lãi suất
Hai rủi ro này có thể hoạt động riêng lẻ hoặc là song song với nhau. Rủi ro lãi suất, trong bối cảnh này chỉ cần đơn giản đề cập đến các vấn đề mà lãi suất tăng gây ra cho các doanh nghiệp cần tài trợ. Khi chi phí của họ tăng lên do lãi suất, họ sẽ khó duy trì hoạt động kinh doanh của mình hơn. Nếu việc tăng lãi suất này xảy ra trong thời kì lạm phát và việc tăng lãi suất lên là một cách phổ biến để chống lại lạm phát thì một công ty có thể thấy chi phí tài chính của mình tăng lên khi giá trị của đồng tiền mà nó mang lại sẽ giảm.

Mặc dù cái bẫy đôi này không phải là vấn đề chính đối với các công ty có thể chuyển chi phí cao hơn về phía trước, nhưng lạm phát cũng có tác động lớn làm nản lòng các người tiêu dùng. Lãi suất tăng và lạm phát kết hợp đối với người tiêu dùng suy yếu có thể dẫn đến nền kinh tế yếu hơn và trong một số trường hợp, lạm phát có thể đình trệ.

  1. Rủi ro về mô hình
Là rủi ro mà các giả định cơ bản về mô hình kinh tế và kinh doanh trong nền kinh tế là sai. Khi các mô hình sai lệch, các doanh nghiệp phụ thuộc vào sự đúng đắn của các mô hình đó sẽ bị tổn hại. Điều này bắt đầu hiệu ứng được gọi là hiệu ứng domino khi các công ty đó đang gặp khó khăn hoặc thất bại và ngược lại nó gây tổn hại cho các công ty phụ thuộc vào họ.

Trong các doanh nghiệp hay các cổ phiếu luôn tiềm ẩn những sự rủi ro. Mặc dù mọi cổ phiếu đều phải đối mặt với những sự rủi ro chung này và những rủi ro bổ sung dành riêng cho hoạt động kinh doanh của họ, nhưng phần thưởng của việc đầu tư đúng cách có thể vượt xa chúng. Là một nhà đầu tư hãy luôn tỉnh táo và hãy luôn nắm bắt thông tin trong thị trường chứng khoán hỗn loạn này.
 

Bài mới nhất