Trong kinh doanh, việc thuyết phục khách hàng đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài và tạo ra doanh thu bền vững. Khách hàng ngày càng thông thái và yêu cầu cao hơn về sản phẩm và dịch vụ, vì vậy, khả năng thuyết phục không chỉ dựa vào sản phẩm tốt mà còn phải đi kèm với chiến lược truyền thông hiệu quả. Làm thế nào để chinh phục khách hàng và biến họ thành những người ủng hộ trung thành?
Nhiều khách hàng cho biết họ có thiện cảm và xu hướng mua hàng nhiều hơn thông qua hình thức tư vấn trực tiếp với nhân viên. Trong nhiều nghiên cứu về quản lý quan hệ khách hàng, mối liên kết giữa khách hàng và nhân viên sẽ không bền chặt nếu nhà tư vấn “đọc” to kịch bản hội thoại đã chuẩn bị trước đó. Theo Bright Local, có tới 60% khách hàng thích gọi điện trực tiếp cho các doanh nghiệp SMEs nếu họ có câu hỏi hoặc thắc mắc liên quan đến sản phẩm và ưu đãi.
>>>Xem thêm: Tổng hợp những hiệu ứng tâm lý khách hàng phổ biến nhất trong marketing
Nói chuyện một cách tự nhiên, đừng quá máy móc sử dụng kịch bản
Phương pháp đầu tiên trong nghệ thuật thuyết phục khách hàng là hãy trò chuyện một cách tự nhiên. Khách hàng chọn gọi điện đến cho bạn vì họ muốn được trò chuyện với người thực, người sẽ phản hồi những thắc mắc của họ và trả lời cả với những câu hỏi bất thường. Cách thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất chính là “nói không” với các kịch bản bán hàng có sẵn. Những câu hỏi chuẩn bị trước khiến khách hàng cảm thấy bị dẫn dắt và không gần gũi.Nhiều khách hàng cho biết họ có thiện cảm và xu hướng mua hàng nhiều hơn thông qua hình thức tư vấn trực tiếp với nhân viên. Trong nhiều nghiên cứu về quản lý quan hệ khách hàng, mối liên kết giữa khách hàng và nhân viên sẽ không bền chặt nếu nhà tư vấn “đọc” to kịch bản hội thoại đã chuẩn bị trước đó. Theo Bright Local, có tới 60% khách hàng thích gọi điện trực tiếp cho các doanh nghiệp SMEs nếu họ có câu hỏi hoặc thắc mắc liên quan đến sản phẩm và ưu đãi.
Hỏi thăm đến sức khỏe của khách hàng
Một cách thuyết phục khách hàng bằng thủ thuật tâm lý nữa chính là cho họ thấy bạn thực sự quan tâm đến sức khỏe của họ và người thân. Khi bắt đầu cuộc trò chuyện, sau khi giới thiệu bản thân, bạn hãy đưa ra lời hỏi khách hàng về tình trạng sức khỏe của họ. Coka nghiên cứu cho thấy, doanh số tăng đáng kể nếu nhóm bán hàng quan tâm đến tình trạng sức khỏe của khách hàng. Bạn cũng có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện bằng lời chúc tích cực như: Chúc buổi sáng tốt lành; Chúc tháng mới nhiều may mắn. Một thử nghiệm được thực hiện giữa những người phục vụ cho thấy, lời chúc tích cực đến khách hàng làm tăng 27% tiền boa. Trong quản lý chăm sóc khách hàng ví dụ này cũng mang đến hiệu quả khả quan tương tự. Nếu bạn đang quan tâm đến làm thế nào để chăm sóc khách hàng tốt hơn, đừng quên tham khảo Top 20 Công ty đã xây dựng Quy trình chăm sóc Khách hàng thành côngGọi tên khách hàng trong khi trò chuyện
Cách thuyết phục khách hàng tiếp theo chính là ghi nhớ tên của họ và gọi tên trong suốt cuộc trò chuyện. Nghiên cứu tâm lý cho thấy, mọi người thích nghe tên của mình khi trò chuyện. Điều này gia tăng thiện cảm và khả năng xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn. Đối với tiếng Anh, bạn có thể xưng hô với khách hàng bằng tên mà không sợ mắc lỗi. Tuy nhiên với tiếng Việt bạn nên chú ý đến độ tuổi và giới tính của khách hàng để đưa ra các danh xưng kèm theo tên. Tốt nhất bạn nên gọi khách hàng kèm theo cụm từ Anh/Chị trước tên riêng nhằm thể hiện sự lịch sự, tôn trọng và chuyên nghiệp.Đưa ra lợi thế sản phẩm tốt hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
Làm nổi bật những ưu điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ do công ty bạn cung cấp là rất quan trọng. Thông thường, trước khi ra quyết định, khách hàng gọi điện đến các công ty để khảo sát. Do đó, nếu bạn có cơ hội, hãy nhấn mạnh rằng ưu đãi của bạn tốt hơn hoặc rẻ hơn đối thủ cạnh tranh. Nhân viên tư vấn cần nên bật được những ưu điểm của sản phẩm so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành trên thị trường như: Công nghệ tiên tiến; Kỹ thuật hiện đại; Tiết kiệm nhiên liệu; Giao diện thân thiện; Chế độ bảo hành dài hạn; Chính sách bán hàng chuyên nghiệp; Cách sử dụng đơn giản; Hàm lượng dinh dưỡng cao hơn;… Hay các ưu đãi về giá như: Rẻ hơn từ 5-20% so với các sản phẩm trên thị trường; Cung cấp sản phẩm với giá niêm yết không qua trung gian,…>>>Xem thêm: Tổng hợp những hiệu ứng tâm lý khách hàng phổ biến nhất trong marketing