Airdrop là gì? Hướng dẫn làm airdrop hiệu quả trong thị trường Crypto

Shino

Member
13 Tháng tư 2023
90
0
6

Airdrop là gì?

Airdrop là một hoạt động marketing thường được thực hiện bởi các dự án startup trong ngành crypto. Mục đích của hoạt động này là marketing dự án và cuốn hút nhiều người giao dịch hơn khi token của dự án niêm yết trên một sàn giao dịch coin dưới dạng ICO. Có hai cách airdrop phổ biến mà các dự án thường sử dụng là trao tặng token hoặc NFT từ dự án.
Để đủ điều kiện nhận airdrop, người dùng có thể cần phải hold một vài lượng token tối thiểu trong ví. Ngoài ra, người dùng có thể cần thực hiện một vài những nhiệm vụ nhất định, chả hạn chia sẻ bài viết về dự án trên các diễn đàn, mạng xã hội, kết nối với một thành viên cụ thể của dự án blockchain hoặc viết bài blog có nội dung liên quá tới dự án.​

Phân loại airdrop

  1. Retroactive​
Retroactive là mô hình airdrop mà dự án sẽ trao tặng token cho những người sử dụng, ủng hộ dự án cũng như đóng góp ý kiến nhằm xây dựng và phát triển dự án.
Uniswap và 1Inch là hai dự án điển hình cho loại hình airdrop này. Vừa mới đây nhất, Optimism cũng airdrop theo hình thức này cho những người dùng trong thời kỳ sớm, người ủng hộ dự án.​
  1. Bounty Airdrop​
Bounty Airdrop là hình thức mà người tham dự phải hoàn thành những nhiệm vụ tương tác với những kênh social media của dự án để đủ điều kiện tham gia như: Telegram, Twitter, Facebook,…
Hình thức Airdrop này yêu cầu người tham gia phải hold một vài loại token nhất định trong ví đủ điều kiện nhận Airdrop.​

Điểm mạnh và mặt hạn chế của Airdrop

  1. Ưu điểm​
Airdrop là phương án để những dự án quy hoạch lòng trung thành và phổ quát token của họ tới lượng người dùng rộng lớn hơn.
Tạo động lực tham dự thị trường crypto cho người mới khi họ có thể kiếm được tiền từ airdrop với giá thành 0 đồng.​
  1. Mặt hạn chế​
Quyết định số lượng token để phát hành có thể biến thành khó khăn. Nếu phát hành quá ít thì chiến lược marketing và quy hoạch cộng đồng của dự án sẽ không tạo ra kết quả. Nếu phát hành quá nhiều thì dự án sẽ có có nguy cơ làm loãng giá trị thị trường của token.
Người nhận airdrop sẽ bán token ngay khi chúng có thể giao dịch, khiến giá trị giảm mạnh. Vì vậy, các người mua token sau này sẽ thấy giá trị khoản đầu tư của họ giảm xuống.
Người dùng mới chưa có kinh nghiệm dễ bị các đối tượng lừa đảo dụ dỗ click vào những đường link scam và yêu cầu người dùng cung ứng private key.
Giá trị tài sản được aidrop từ những dự án thường có giá trị ko đáng kể.​

Ai là người có thể tham dự Airdrop?

Như đã nhắc ở trên, Airdrop là một hình thức marketing từ những dự án mới để nâng cao mức độ nhận diện của dự án đến với cộng đồng. Cho nên, nên bất kỳ nhà đầu tư nào cũng có thể tham gia Airdrop miễn là họ đáp ứng đầy đủ những điều kiện từ dự án.​

Địa chỉ ví khi tham gia Airdrop

Khi tham dự những chương trình Airdrop từ những dự án khác nhau, người dùng cần chuẩn bị nhiều địa chỉ ví từ những chain khác nhau như: Avalanche, Ethreum, Solana, …
Lưu ý: những bạn nên chuẩn bị cho mình một bộ ví phụ chuyên dành để tham gia airdrop để tránh các rủi ro thất thoát tài sản. Hãy theo dõi các bài viết trên VN-INVESTING để cập nhật thông báo mới nhất​
 

Bài mới nhất