Chi phí vận hành là một khía cạnh quan trọng trong quản lý kinh doanh mà mọi tổ chức và doanh nghiệp cần quan tâm đến. Khái niệm này thể hiện tổng hợp các chi phí liên quan đến hoạt động hàng ngày của một tổ chức, bao gồm cả các khoản tiền chi trả cho nhân viên, nguyên vật liệu, dịch vụ và hạ tầng.
Chi phí vận hành là gì?
Chi phí vận hành (overhead cost) còn gọi là “chi phí chung”, “chi phí ẩn”, “chi phí gián tiếp”, là những chi phí liên quan đến việc vận hành thường ngày của cửa hàng hoặc doanh nghiệp. Chi phí này không bao gồm chi phí nhân công và chi phí nguyên vật liệu trực tiếp.Phương pháp tiết kiệm và giảm chi phí vận hành
Ứng dụng công nghệ để giảm chi phí quản lý doanh nghiệp
Sử dụng công nghệ trong kinh doanh cho phép các doanh nghiệp có thể tiết kiệm tiền qua đó thúc đẩy phát triển theo các cách mà họ không thể làm trong những năm trước đây.Từ các dịch vụ điện thoại, thanh toán trực tuyến, các phần mềm quản lý bán hàng và các ứng dụng máy tính quản lý từ xa, giờ đây bạn không cần tốn thời gian và nhân lực để vận hành các đầu việc trên theo hình thức kinh doanh truyền thống đây cũng chính là cách mà khoa học công nghệ giúp bạn giảm chi phí kinh doanh và trở nên chuyên nghiệp hơn.
Ví dụ trong lĩnh vực quản lý tài liệu, thay vì phải ngồi sắp xếp một đống giấy tờ và phân loại để tìm thông tin thì các bạn có thể tìm đến giải pháp công nghệ như phần mềm quản trị thông minh DocPro để giải quyết những vấn đề trên, giúp nâng cao năng suất, đỡ tốn thời gian và giảm chi phí thuê nhân công. Điều này giúp giảm chi phí đáng kể đấy
Xem thêm: Overhead cost là gì? Các loại chi phí overhead trong kinh doanh nhà hàng
Lập chiến lược phát triển khách hệ thống khách hàng mới theo nguyên lý Pareto
Nguyên lý Pareto (Quy luật 80/20) được áp dụng rất hiệu quả trong trường hợp này.Các doanh nghiệp thường ít khi để ý đến 80% lợi nhuận của doanh nghiệp mình có được từ 20% khách hàng trung thành. Rất nhiều doanh nghiệp dành quá nhiều chi phí cho việc tìm kiếm 80% khách hàng mới nhưng chỉ đem lại 20% lợi nhuận.
Ngoài ra họ còn quên mất 1 điều rằng khách hàng cũ thì không cần mất tiền PR, quảng cáo mà vẫn có thể kinh doanh hiệu quả. Do đó, các doanh nghiệp nên dành chi phí cho việc phát triển hệ thống khách hàng mới từ những mối quan hệ cũ.
Duy trì mối quan hệ với khách hàng
Việc đảm bảo an toàn lao động sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm đáng kể chi phí hoạt động. Hãy xét đến tất cả các các chi phí tổn thất, cả trực tiếp và gián tiếp, khi có 1 tại nạn xảy ra ở nơi làm việc, bao gồm:• Phí chi trả 1 phần bảo hiểm
• Năng suất giảm trong khi nhân viên nghỉ
• Chi phí cho việc làm thay ca và thời gian cho nhân viên đó
• Chi phí thuốc thang
• Tốn tiền bạc và thời gian để điều tra nguyên nhân của tai nạn
• Tinh thần lao động giảm sút
• Mất uy tín công ty và chi phí cho quan hệ công chúng
• Tiền phạt và án phí từ cơ quan chính phủ trong một số trường hợp.
4. Thực hiện các thủ túc đánh giá và đảm bảo tính hiệu quả
Đây là thời điểm tốt để xem xét tất cả các thủ tục và quy trình làm việc để cắt giảm những công việc thừa thãi. Liệu các công việc chồng chéo có khiến đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp đang phải bỏ gấp đôi công sức chỉ để giải quyết một công việc nhất định? Liệu doanh nghiệp có thể giảm số lượng tài liệu photocopy và tiết kiệm chi phí giấy mực không?
Liệu doanh nghiệp có thể khuyến khích nhân viên giảm in ấn bằng việc lưu tài liệu ở dạng bản mềm thay vì in tài liệu cứng không? Có những quy trình nào đã trở nên thừa thãi nhưng nhân viên vẫn đang dành thời gian hoàn thành không? Có phương pháp nào giúp hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả hơn không?
Doanh nghiệp cần xem xét các cách thức mà mình có thể áp dụng để tiết kiệm thời gian và chi phí. Xem xét đến việc tiết kiệm năng lượng bằng cách tắt đèn vào ban đêm và chỉ làm vệ sinh văn phòng hai ngày một lần thay vì hàng ngày. Làm việc hiệu quả hơn giúp tiết kiệm nguồn lực đáng giá.
Giảm chi phí văn phòng
Bạn có biết các chi phí giấy, mực in, vật tư, gửi thư và bưu chính … mới nhìn có vẻ như là vụn vặt, không tốn kém, nhưng thực tế nó có lại tốn một khoản chi phí khá lớn. Vì vậy cắt giảm chi phí văn phòng cũng là một điều cần thiết.Với những chia sẻ của GoSELL có thể thấy, Chi phí vận hành là một phần không thể thiếu của hoạt động kinh doanh và quản lý tốt chúng có thể mang lại lợi ích lớn cho tổ chức. Việc kiểm soát chi phí, tối ưu hóa quá trình vận hành và đảm bảo sự hiệu quả trong sử dụng nguồn lực là những yếu tố quan trọng để đảm bảo sự bền vững và phát triển của doanh nghiệp.