Đánh Giá RTX 3080 FE: Game 4K, Max Setting, Max Ray Tracing, Đồ Họa Tối Đa!

hoanghachi

Member
19 Tháng năm 2023
605
0
16
NVIDIA công bố ra mắt dòng RTX 3000 series đã đem tới tiếng vang vô cùng lớn về hiệu năng trải nghiệm, hứa hẹn thay đổi lịch sử card đồ họa cao cấp với sức mạnh cả chơi game lẫn cải tiến đồ họa trong công nghệm Dòng sản phẩm Nvidia GeForce RTX 3080 được kỳ vọng sẽ là kẻ thay thế xứng đáng cho RTX 2080. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.
RTX 30 series là thế hệ thứ 2 của kiến trúc đồ họa RTX, nó kế thừa những gì mà dòng Turing đã mang lại cho người dùng như công nghệ đồ họa dõi theo chùm tia Ray Tracing và công nghệ khử răng cưa bằng thuật toán học sâu DLSS, cả 2 đều là những thứ lần đầu xuất hiện trên GPU và từ đó mang đến một thế giới game ngày càng đẹp và thực tế hơn khi mà ánh sáng có chiều sâu, không còn phẳng như trước, sự phản chiếu, bóng đổ … túm gọn lại là khiến game thực hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên Ray Tracing trên RTX 20 series với kiến trúc Turing vẫn chưa đủ, nhất là với nhu cầu chơi game ở độ phân giải cao như 4K - việc vừa bật đồ họa ở mức tối đa cùng với Ray Tracing là hầu như không thể nếu muốn có tỉ lệ khung hình trên 60 fps, ngay cả với những chiếc card đầu bảng như RTX 2080 Ti. Nvidia đã dùng DLSS và liên tục cải tiến công nghệ này để đảm bảo khung hình cao, ổn định mà không mất đi chất lượng đồ họa. Chuyển sang RTX 30 series, đơn cử với RTX 3080 thì nó hứa hẹn sẽ giải quyết tất cả các vấn đề vừa nêu.
Kiến trúc Ampere không phải là một thứ mới xuất hiện mà nó đã được Nvidia nghiên cứu và phát triển trong gần một thập niên. Nó mang lại một bước nhảy vọt lớn về hiệu năng. Trước tiên về tiến trình sản xuất thì những con GPU Ampere điển hình như GA102-200 trên RTX 3080 giờ đây được sản xuất trên tiến trình 8nm của Samsung, nhỏ hơn nhiều và mật độ bán dẫn cao hơn nhiều so với TSMC 12nm của dòng Turing.
Nhờ đó với kích thước die là 627 mm2, nhỏ hơn 754 mm2 của TU102 của RTX 2080 Ti thì nó đã có đến 28 tỉ transistor, TU102 chỉ 18,6 tỉ transistor. Tiến trình nhỏ hơn cũng mang lại hiệu quả điện năng, nhiệt năng tốt hơn so với Turing và Ampere trước mắt đã được lợi từ yếu tố vật lý của tiến trình.
Nvidia như thường lệ vẫn thiết kế GPU theo các GPC (Graphics Processing Clusters), mỗi GPC có các Streaming Multiprocessor (SM) - đây là những khối hay cụm nhân xử lý của GPU, mỗi SM sẽ có nhiều loại nhân khác nhau, Nvidia gọi là 3 loại vi xử lý trong 1: chúng bao gồm các nhân CUDA, nhân Tensor và nhân RT (Ray Tracing).
Với RTX 3080 thì Nvidia dùng biến thể GA102-200 - phiên bản cắt giảm của GA102 đầy đủ với 68 SM, theo bố cục nhân thì nó sẽ có đến 8704 nhân CUDA, 272 nhân Tensor và 68 nhân RT - những con số này đều vượt RTX 2080/2080 Super và ngang ngửa với RTX 2080 Ti. Tuy nhiên, sự cải tiến nằm ở đây:
>>> Xem thêm: máy chủ ibm

Turing lần đầu đưa thiết kế 3 vi xử lý trong 1 đến với người dùng, các nhân RT có thể xử lý theo thời gian thực việc dõi theo hướng hay chùm tia sáng đồ họa trong game từ đó mô phỏng ánh sáng thực tế hơn, thay thế cho công nghệ tạo điểm ảnh (rasterization) đã già cỗi. Turing như con TU102 có thể cho 11 TFLOPS hiệu năng xử lý shader bằng các nhân CUDA, 34 TFLOPS xử lý RT và 89 Tensor-TFLOPS với nhân Tensor.
Ampere cải tiến thiết kế 3 vi xử lý trong 1 với nhiều thứ nằm sâu trong kiến trúc. Chẳng hạn như hiệu năng tính toán của shader được tăng lên 2 phép tính mỗi xung thay vì 1, từ đó đạt hiệu năng 30 TFLOPS. Tương tự với nhân RT thế hệ 2, nó cho xuất lượng gấp đôi đạt 58 RT-TFLOPS.
Nhân Tensor thế hệ 3 cho hiệu năng gấp 2,7 lần và những nhân này sẽ giúp gia tốc cho các tính năng AI như DLSS và ứng dụng Nvidia Broadcast. Với DLSS 2.0 và Tensor, các tựa game khi chơi ở độ phân giải cao như 4K sẽ có thể đạt khung hình ổn định hơn vào cao hơn, trên 60 fps đồng thời hình ảnh đồ họa cũng đạt độ chi tiết cao hơn so với giải pháp khử răng cưa thông thường.
Đây là một biểu đồ cho thấy sự phối hợp của 3 loại vi xử lý là CUDA, Tensor và RT trên Ampere GPU. Tải đồ họa đặc thù được đưa vào các nhân dành riêng và các thành phần đồ họa của khung hình được xử lý song song bởi các nhân khác nhau từ đó tăng tốc xử lý. Chẳng hạn như với tựa game Wolfenstein Young Blood, một khung hình đơn đầy đủ các yếu tố đồ họa về hình học, vật lý lẫn ánh sáng sẽ mất 51 ms để xử lý với các nhân CUDA nhưng nếu kết hợp với nhân RT và Tensor theo hình thức chia tải để chạy thì thời gian này được rút ngắn xuống còn 12 ms.
Ngoài ra một trong những thay đổi lớn trên Ampere đó là hiệu năng xử lý FP32. Xuất lượng xử lý được tăng gấp đôi, đường dẫn dữ liệu được thiết kế lại đối với các tải xử lý FP32 và INT32. Game chính là nội dung được lợi từ thay đổi này bởi các yếu tố đồ họa, hoạt động tính toán và thuật toán đề dựa trên việc thư thi FP32.
Thêm vào đó, RTX 3080 với GA102-200 còn đi kèm với bộ nhớ tốc độ cao GDDR6X, kết nối qua độ rộng bus 320-bit, tốc độ bộ nhớ 19 Gbps từ đó cho băng thông 760 GB/s, cao hơn 50% so với RTX 2080 và cao hơn 20% so với RTX 2080 Ti. Nvidia cho biết hãng đã kết hợp với Micron để phát triển GDDR6X cho RTX 30 series với công nghệ điều biến độ lớn xung PAM4 với 4 cấp độ điện áp khác nhau từ đó tín hiệu truyền tải mỗi chu kỳ xung tăng gấp đôi so với GDDR6.
Một yếu tố nữa là RTX 3080 cũng như dòng RTX 30 series nói chung đã hộ trợ PCIe 4.0 cho băng thông gấp đôi so với PCIe 3.0. Tuy nhiên, mình đang test con RTX 3080 với hệ thống của Intel nên chưa kiểm chứng được sự khác biệt về hiệu năng giữa PCIe 4.0 và PCIe 3.0. Mình sẽ test riêng trong 1 bài khác với hệ thống của AMD với nền tảng bo mạch chủ B550 hoặc bo mạch chủ X570.
>>> Xem thêm: TX1320 M4

Benchmark RTX 3080:
Hệ thống mình test như sau:
- CPU: Intel Core i9-9900KS, 8 nhân 16 luồng, 5 GHz toàn nhân;
- Mainboard: ASUS ROG Strix Z390-E Gaming;
- RAM: 2 x 8 GB G.Skill TridentZ Neo DDR4-3600 CL16;
- SSD: WD SN750 1 TB PCIe 3.0 x4 Nvme;
- PSU: FSP Hydro G 750 W 80 Plus Gold.
Mình mới cầm chiếc card này hôm qua và phải test nhanh hôm nay nên anh em thông cảm xem sơ nha. Mình test một loạt các tựa game mới hỗ trợ Ray Tracing và DLSS, những kết quả sẽ khiến anh em ngạc nhiên về sức mạnh của RTX 3080. Trong bảng so sánh các kết quả test bằng công cụ benchmark thì anh em sẽ có thể hình dung được sự chêch lệch về hiệu năng giữa RTX 3080 và các phiên bản card đồ họa khác.
Công ty cổ phần thương mại Máy Chủ Hà Nội
- Trụ sở Hà Nội: Tầng 1,2,4 - Tòa nhà PmaxLand số 32 ngõ 133 Thái Hà - Q. Đống Đa
Hotline mua hàng Hà Nội: 0979 83 84 84 Điện thoai: 024 6296 6644
- CN Hồ Chí Minh: Lầu 1- Tòa nhà 666/46/29 Đường 3/2- Phường 14 - Quận 10
Hotline mua hàng Hồ Chí Minh: 0945 92 96 96 Điện thoai: 028 2244 9399
- Email: [email protected]
- website: https://maychuhanoi.vn/
- facebook: https://www.facebook.com/maychuhanoi
 

Bài mới nhất