Giá trị cốt lõi không chỉ là một danh sách các từ hoặc nguyên tắc trừu tượng. Nó phản ánh tinh thần và văn hoá của một tổ chức. Vậy, làm thế nào để giá trị cốt lõi có thể thúc đẩy sự phát triển và sự thành công trong kinh doanh?
Một số giá trị cốt lõi của doanh nghiệp:
>>Xem thêm: Đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số
Đồng thời, giá trị cốt lõi còn là nền tảng để hình thành nên đạo đức kinh doanh. Nếu một doanh nghiệp lấy “Chất lượng” làm giá trị cốt lõi, họ sẽ đảm bảo được sản phẩm đầu ra đạt tiêu chuẩn và mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
Ví dụ, nếu giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là "Tận tâm với khách hàng", thì tất cả các chiến lược Marketing sẽ được thiết kế để phục vụ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất có thể. Các thông điệp sẽ được phát triển để truyền tải về sự tận tâm với khách hàng, từ các quảng cáo, nội dung và các chiến dịch khác trong các kênh Marketing của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, để đảm bảo giá trị cốt lõi có thể hỗ trợ đồng nhất các thông điệp Marketing, doanh nghiệp cần phải thực hiện giá trị này một cách có chủ ý và nhất quán. Nếu các hoạt động của tổ chức không phù hợp với giá trị cốt lõi, thì thông điệp Marketing sẽ không đồng nhất, giảm sự tin tưởng của khách hàng.
Trong một môi trường biến động liên tục về kinh tế, xã hội như ngày nay, một giá trị cốt lõi là rất quan trọng và cần thiết. Bởi vì nhân viên luôn có niềm tin vào những nguyên tắc đạo đức mà doanh nghiệp đã tuyên bố, cũng như lòng tin của mỗi cá nhân vào nhân sinh quan tốt đẹp.
Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì?
Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là những nguyên tắc cốt yếu và tôn chỉ mà doanh nghiệp đề cao và tuân thủ trong mọi hoạt động của mình. Đây là những điểm mấu chốt định hình văn hóa tổ chức và hướng dẫn quyết định của các thành viên trong tổ chức. Giá trị cốt lõi thường không thay đổi theo thời gian và không bị ảnh hưởng bởi sự biến đổi của môi trường kinh doanh.Một số giá trị cốt lõi của doanh nghiệp:
- Chất lượng: Cam kết cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ với chất lượng tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Tận tâm với khách hàng: Tập trung vào việc hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tạo mối quan hệ lâu dài.
- Sáng tạo: Khuyến khích sự sáng tạo và khám phá giải pháp mới để phát triển và cải tiến.
- Trách nhiệm xã hội: Cam kết đóng góp tích cực cho cộng đồng và môi trường, làm việc vì lợi ích cộng đồng.
- Tích hợp đội ngũ nhân viên: Xây dựng môi trường làm việc tích cực, khuyến khích hợp tác và phát triển cá nhân.
- Sự minh bạch: Thể hiện sự minh bạch và trung thực trong các giao dịch kinh doanh.
- Tầm nhìn: Xác định mục tiêu và hướng phát triển dài hạn của doanh nghiệp.
- Tối ưu hóa hiệu suất: Sử dụng tài nguyên, nguồn lực một cách hiệu quả để tối ưu hóa quá trình sản xuất và quản lý.
>>Xem thêm: Đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số
Yếu tố hình thành nên giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Để xây dựng được giá trị cốt lõi trung thực, khả thi và tích cực, doanh nghiệp cần tổng hợp những thông tin từ yếu tố khách quan và chủ quan. Cụ thể GoSELL đưa ra:Yếu tố khách quan
Yếu tố khách quan bao gồm phản hồi của nhân viên, kỳ vọng, nhu cầu của khách hàng,... Giá trị cốt lõi bị chi phối bởi yếu tố khách quan do việc xác định những giá trị này là cho toàn bộ tổ chức và những đối tượng liên quan. Nếu như giá trị này được xác định dựa trên quá trình khảo sát khách hàng, sự tổng hợp ý kiến của nhân viên thì sẽ mang lại tính khả thi cao hơn. Đồng thời điều này cũng xác định được rõ bước nền tảng đưa các hoạt động kinh doanh tiến tới thành công.Yếu tố chủ quan
Yếu tố chủ quan bao gồm những ý tưởng của nhà lãnh đạo doanh nghiệp, mong muốn thể hiện trong giá trị cốt lõi, những giá trị mà tổ chức có thể mang lại cho khách hàng, cộng đồng. Mục đích của việc xây dựng giá trị cốt lõi là để xác định đích đến cho doanh nghiệp, đây cũng là động lực, một nguyên tắc thúc đẩy quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì vậy, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng, tác động bởi yếu tố chủ quan.Yếu tố hình thành nên giá trị cốt lõi
- Ý nghĩa giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
- Kim chỉ nam cho mọi hành động trong doanh nghiệp
- Đồng nhất giữa các thông điệp Marketing
- Gắn kết đội ngũ nhân viên
- Thu hút và giữ chân nhân tài
- Giá trị cốt lõi giúp nhân viên hành xử đúng đắn
- Kim chỉ nam cho mọi hành động trong doanh nghiệp
Đồng thời, giá trị cốt lõi còn là nền tảng để hình thành nên đạo đức kinh doanh. Nếu một doanh nghiệp lấy “Chất lượng” làm giá trị cốt lõi, họ sẽ đảm bảo được sản phẩm đầu ra đạt tiêu chuẩn và mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
Đồng nhất giữa các thông điệp Marketing
Giá trị cốt lõi giúp đồng nhất các thông điệp Marketing nếu được xây dựng và thực hiện đúng cách. Khi doanh nghiệp có giá trị cốt lõi rõ ràng và được nhân viên hiểu rõ, các thông điệp Marketing sẽ trở nên nhất quán hơn, đồng thời giúp xây dựng hình ảnh đồng nhất và đáng tin cậy trong tâm trí khách hàng.Ví dụ, nếu giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là "Tận tâm với khách hàng", thì tất cả các chiến lược Marketing sẽ được thiết kế để phục vụ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất có thể. Các thông điệp sẽ được phát triển để truyền tải về sự tận tâm với khách hàng, từ các quảng cáo, nội dung và các chiến dịch khác trong các kênh Marketing của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, để đảm bảo giá trị cốt lõi có thể hỗ trợ đồng nhất các thông điệp Marketing, doanh nghiệp cần phải thực hiện giá trị này một cách có chủ ý và nhất quán. Nếu các hoạt động của tổ chức không phù hợp với giá trị cốt lõi, thì thông điệp Marketing sẽ không đồng nhất, giảm sự tin tưởng của khách hàng.
Gắn kết đội ngũ nhân viên
Một bộ giá trị cốt lõi đúng đắn là tiêu chí giúp nhân viên và khách hàng hiểu được doanh nghiệp đang đại diện cho điều gì? Có đang đi đúng hướng hay không? Từ đó tạo ra sự tin tưởng cho khách hàng, mang lại cảm giác an toàn cho đội ngũ nhân viên. Đồng thời thúc đẩy sự tương tác, động lực làm việc cho nhân viên, nâng cao năng suất và chất lượng, giúp mọi người trong tổ chức tương trợ lẫn nhau, tạo ra một môi trường làm việc tích cực, năng động.Thu hút và giữ chân nhân tài
Hầu hết lực lượng lao động đều mong muốn gắn bó với những công ty với quy mô chặt chẽ, chuyên nghiệp và có một giá trị cốt lõi chất lượng. Chính vì vậy, giá trị cốt lõi sẽ giúp doanh nghiệp trở nên uy tín, thu hút, chiêu mộ được nhân tài, từ đó có thể tìm ra những nhân viên gắn bó lâu dài với tổ chức.Giá trị cốt lõi giúp nhân viên hành xử đúng đắn
Khi doanh nghiệp có những giá trị quan rõ ràng, đội ngũ nhân viên sẽ hiểu rõ ràng bản thân đang đại diện cho điều gì. Giá trị cốt lõi sẽ là những tiêu chí hướng dẫn nhân viên hành xử đúng đắn tại nơi làm việc.Trong một môi trường biến động liên tục về kinh tế, xã hội như ngày nay, một giá trị cốt lõi là rất quan trọng và cần thiết. Bởi vì nhân viên luôn có niềm tin vào những nguyên tắc đạo đức mà doanh nghiệp đã tuyên bố, cũng như lòng tin của mỗi cá nhân vào nhân sinh quan tốt đẹp.