Giá trị của nhãn hiệu đối với thương hiệu trong kinh doanh là gì?

hanhneee

Member
13 Tháng tư 2023
31
0
6
Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều loại hàng hóa với đa dạng nhãn hiệu. Để lựa chọn sản phẩm ưng ý, người tiêu dùng cần phải dựa vào nhãn hiệu của hàng hóa. Dù vậy, rất nhiều người vẫn chưa hiểu rõ nhãn hiệu là gì, cùng GoSELL tìm hiểu ngay!
1683015391703.png

Nhãn hiệu là gì?​

Nhãn hiệu (trademark) là thuật ngữ đã được chuẩn hóa quốc tế. Pháp luật của hầu hết các nước trên thế giới đều đưa ra định nghĩa nhãn hiệu dựa trên những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của quốc gia đó nên cũng có những điểm khác nhau. Là quốc gia phát triển sau, các nhà lập pháp Việt Nam đã tiếp thu kinh nghiệm của các nước phát triển để đưa ra khái niệm mang tính khái quát, bao trùm hơn:
Là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
– Theo quy định tại Khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam 2005, sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009
Mặc dù có những điểm khác nhau trong quy định pháp luật của mỗi quốc gia nhưng điểm giống nhau cơ bản là nhãn hiệu phải có chức năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại của các chủ thể khác nhau. Bên cạnh đó, pháp luật các nước cũng như các Điều ước quốc tế đều không liệt kê một danh sách các dấu hiệu cụ thể mà chỉ đưa ra các loại dấu hiệu phổ biến có thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Ví dụ để giải thích chi tiết hơn về thuật ngữ​

Trên thế giới có rất nhiều doanh nghiệp cùng sản xuất, kinh doanh 1 loại sản phẩm. Ví dụ:
  • Sản xuất ô tô: Ford, Toyota, Honda, Hyundai,…
  • Sản xuất điện thoại: Apple, Samsung, Nokia,…
  • Sản xuất máy tính: HP, Dell, Asus,…
  • Sản xuất thiết bị vệ sinh: INAX, TOTO, Caesar,…
Để phân biệt sản phẩm của các công ty đó, người ta cần đến các dấu hiệu đặc biệt trên sản phẩm – đó là nhãn hiệu. Mỗi công ty thiết kế nhãn riêng để sử dụng trên các sản phẩm nhằm giúp khách hàng nhận biết sản phẩm đó là của công ty mình.
Chỉ cần nhìn vào những hình ảnh trên, người tiêu dùng dễ dàng nhận biết được đó là của công ty nào, tổ chức nào. Thậm chí, liên tưởng ngay đến sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp.
>>>Xem thêm: Cách tạo nên Slogan độc quyền và ý nghĩa trong kinh doanh

Phân loại nhãn hiệu​

Căn cứ vào các thành tố, tính chất, chức năng mà pháp luật của Việt Nam và các nước trên thế giới đều có thể phân loại nhãn hiệu theo các điểm chung như GoSELL phân tích:
  • Phân loại dựa theo các yếu tố khi đăng ký bảo hộ:
  • Từ ngữ, cụm từ, khẩu hiệu;
  • Chữ cái, chữ số;
  • Hình vẽ, ảnh chụp;
  • Màu sắc;
  • Sự kết hợp các yếu tố trên;
Luật Hoa Kỳ và một số quốc gia phát triển cho phép các dấu hiệu 3 chiều, âm thanh, mùi vị và cách thức trình bày sản phẩm cũng có thể bảo hộ là nhãn hiệu. Còn pháp luật Việt Nam chưa có quy định để bảo hộ và thực tiễn cũng không thừa nhận các loại dấu hiệu này.

Phân loại theo mục đích sử dụng:​

  • Nhãn hiệu hàng hóa được sử dụng cho sản phẩm hàng hóa;
  • Nhãn hiệu dịch vụ sử dụng cho các ngành dịch vụ;
  • Phân loại theo tính chất:
  • Nhãn hiệu tập thể là NH có nhiều chủ đồng sở hữu và sử dụng;
  • Nhãn hiệu liên kết là các NH giống hoặc tương tự nhau do cùng 1 chủ sở hữu đăng ký để sử dụng trên các sản phẩm có nhiều phiên bản khác nhau;
  • Nhãn hiệu chứng nhận dùng để chứng nhận về đặc tính của sản phẩm như nguồn gốc xuất xứ, nguyên liệu, phương pháp sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng,…;
  • Nhãn hiệu nổi tiếng là NH đã có danh tiếng, nhiều người biết đến;

Giá trị của nhãn hiệu đối với doanh nghiệp​

Tài sản của mỗi doanh nghiệp có thể chia thành 2 loại: Những tài sản có thể nhìn thấy được (tài sản hữu hình) như bất động sản, cơ sở vật chất, sản phẩm tồn kho,… là những thứ có thể dễ dàng đo đếm và tính toán giá trị. Nhưng những tài sản không thể nhìn thấy được (tài sản vô hình) như thương hiệu, nhãn hiệu, các sản phẩm trí tuệ khác,… thì rất khó tính toán. Đôi khi, tài sản vô hình của doanh nghiệp lớn hơn rất nhiều lần so với tài sản hữu hình mà doanh nghiệp đang sở hữu.

Như vậy, trên đây là bảng một số thông tin mà GoSELL cung cấp gửi tới bạn hiện nay mà bạn có thể tham khảo.
 

Bài mới nhất