Hộ chiếu bị nhòe ảnh có sao không?

26 Tháng bảy 2023
59
0
6
Khi sử dụng hộ chiếu trong thời gian dài, cuốn sổ hộ chiếu rất dễ gặp phải tình trạng sờn, rách, nhòe ảnh... Nếu bạn thắc mắc hộ chiếu bị nhòe ảnh có sao không, hãy theo dõi bài viết để nắm được quy định của pháp luật về vấn đề này.

>>> Click tìm hiểu thêm: Khi công chứng hợp đồng ủy quyền sang tên sổ đỏ cần mang theo tài liệu gì?

1. Hộ chiếu bị nhòe ảnh có sao không?
Hộ chiếu là giấy tờ sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.
Chính vì vậy, các thông tin trên hộ chiếu phải thật chính xác, hình ảnh chân dung để đối chiếu cũng phải rõ nét, tương đồng vời người thật để xác minh chính xác nhân thân của người sử dụng, tránh trường hợp mạo danh, làm giả hộ chiếu.

[IMG]


Nếu sử dụng hộ chiếu bị nhòe ảnh, quá cũ, rách nát, bạn có thể bị từ chối khi thực hiện thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh hoặc không cho đi qua cửa kiểm tra an ninh để lên máy bay.
Trường hợp phát hiện hộ chiếu của mình bị nhòe ảnh hay cũ nát, sờn rách... bạn nên chủ động xin cấp hộ chiếu mới sớm nhất có thể để tránh gặp phải tình huống khó xử.

>>> Xem thêm: Địa chỉ văn phòng công chứng hà nội gần nhất thực hiện chứng thực giấy tờ lấy ngay trong ngày.

2. Làm lại hộ chiếu nhòe ảnh như thế nào?

Căn cứ Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công nhân Việt Nam 2019, sửa đổi 2023, thủ tục cấp đổi hộ chiếu thực hiện như sau:
2.1. Cơ quan giải quyết thủ tục
  • Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi;
  • Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an.
2.2. Thành phần hồ sơ
- Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu
- 02 ảnh chân dung;
- Hộ chiếu cấp lần gần nhất còn giá trị sử dụng; trường hợp hộ chiếu còn hạn sử dụng nhưng bị mất thì phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền;
- Bản sao Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người dưới 14 tuổi chưa được cấp mã số định danh cá nhân; trường hợp không có bản sao Giấy khai sinh, trích lục khai sinh thì nộp bản chụp và xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu;
- Bản sao giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người chưa đủ 14 tuổi; trường hợp không có bản sao thì nộp bản chụp và xuất trình bản chính để đối chiếu.
[IMG]


>>> Xem thêm: Địa chỉ hỗ trợ thực hiện dịch vụ sang tên sổ đỏ nhanh chóng, uy tín tại Hà Nội.

2.3. Cách thức nộp hồ sơ
Người dân có thể lựa chọn một trong hai cách sau để nộp hồ sơ:
- Nộp hồ sơ online qua Cổng dịch vụ công quốc gia:
Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an.
Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản dịch vụ công quốc gia, chọn thủ tục cấp hộ chiếu
Bước 3: Điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn trên tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu
Bước 4: Chọn hình thức nhận hộ chiếu và thanh toán lệ phí trực tuyến
Người dân có thể lựa chọn nhận hộ chiếu qua dịch vụ bưu chính hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh để nhận trực tiếp.
Ưu điểm của cách này là tiết kiệm được công sức đến Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh xếp hàng, chụp ảnh. Tuy nhiên, người làm thủ tục online sẽ không được cấp hộ chiếu gắn chip.
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Bước 1: Điền tờ khai
Bước 2: Công chức làm thủ tục đối chiếu thông tin, chụp ảnh, lấy vân tay
Công chức làm thủ tục kiểm tra, đối chiếu với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất, nhập cảnh.
Chụp ảnh chân dung, thu thập vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử lần đầu.
Bước 3: Nộp lệ phí, cấp giấy hẹn trả kết quả
Ưu điểm của việc nộp hồ sơ trực tiếp là công dân có thể yêu cầu làm hộ chiếu có gắn chip, được cán bộ làm thủ tục chụp ảnh chân dung theo đúng quy định.
Tuy nhiên khi nộp hồ sơ trực tiếp, người dân sẽ mất công sức đến Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, có thể phải chờ đợi, xếp hàng nếu có đông người làm thủ tục.

2.4. Lệ phí
Theo định tại Thông tư số 25/2021/TT-BTC: Lệ phí cấp mới hộ chiếu là 200.000 đồng/lần, lệ phí cấp lại do bị hỏng hoặc bị mất là 400.000 đồng/lần

2.5. Thời gian giải quyết
Thời gian cấp hộ chiếu từ lần thứ hai trở đi là 08 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận.
Trường hợp chưa cấp hộ chiếu, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh phải trả lời bằng văn bản nêu lý do.
Trên đây là thông tin về hộ chiếu bị nhòe ảnh có sao không

>>> Có thể bạn chưa biết: Sổ hồng là gì? Hướng dẫn kiểm tra thông tin trên sổ hồng khi giao dịch mua bán đất để tránh bị lừa đảo.

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề "Hộ chiếu bị nhòe ảnh có sao không?". Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: [email protected]
 

Bài mới nhất