Tìm hiểu về đối trọng thang máy và chức năng cơ bản

ngocvy111

Member
22 Tháng ba 2024
49
0
6
thangmaytaza.com
Đối trọng thang máy là 1 đồ đặc biệt quan trọng và không thể thiếu trong thang máy cáp kéo. Hãy cùng cầu thang máy Taza Việt Nam tậu hiểu về đối trọng thang máy với các thông tin quan trọng như: khái niệm, công dụng, cấu tạo, cách thức tính đối trọng, vị trí thi công đặt…trong bài viết dưới đây!

>>> Xem thêm: Thang máy gia đình giá rẻ


Đối trọng thang máy và những thông tin cần phải biết


Đối trọng cầu thang máy và những thông tin buộc phải đề nghị biết

Đối trọng thang máy: khái niệm và công dụng​

Đối trọng cầu thang máy có tác dụng mang lại sự cân bằng cho hệ thống treo cabin và thực hiện bằng việc nâng/hạ cabin trở bắt buộc dễ dàng hơn, sẽ cho giảm kích thước và năng lượng bắt buộc dùng của động cơ.

  • Tạo lực căng cáp từ đó tạo lực ma sát nhất định giữa cáp và Puly máy kéo.
  • Khi có đối trọng thang máy thì động cơ chỉ buộc phải kéo chỉ bằng 1/2 tải trọng của thang, sẽ cho giảm áp lực lên động cơ, từ đó tăng sự bền bỉ và tuổi thọ của động cơ thang máy.
  • Đối trọng phối hợp với hệ thống phanh khiến hãm tốc độ động cơ khi cabin dừng tầng, làm bằng cầu thang máy vận hành êm ái.
  • Khi có đối trọng cầu thang máy, cần về công suất của động cơ đang giảm đi, từ đó giảm tối thiểu phí thi công thang máy, đồng thời tiết kiệm điện năng tiêu thụ.
Hiện nay, các dòng thang máy tải trọng 350kg trở lên thì buộc phải thi công đối trọng.

Dưới đây là 1 số lợi ích của việc sử dụng đối trọng thang máy:

  • giúp cabin cầu thang máy được nâng hạ giản dị
Đối trọng làm cho động cơ di chuyển lên xuống cabin đơn giản. Nhờ có đối trọng, động cơ không đề nghị ít nhiều lực để di chuyển cabin. giả như rằng tổng trọng lượng bên trong cabin nặng hơn đối trọng, nó sẽ đủ để động cơ tách chênh lệch trọng lượng giữa hai bên và tạo ra một lực bổ sung để thắng ma sát trên các ròng rọc.

  • Di chuyển an toàn
Bởi vì tiêu thụ ít năng lượng hơn buộc phải ít tạo ra lực căng trên dây cáp, thực hiện dây cáp kéo dài hơn và thang máy an toàn hơn. kế bên ra, đối trọng còn ngăn chặn tình trạng dừng đột ngột, giật cục thường chuyển động vượt tốc, mất kiểm soát, mang đến sự an toàn trong công đoạn tiêu thụ.

  • Tăng khả năng chuyên chở của cầu thang máy
Nhờ đối trọng cân bằng một phần tải trọng buộc phải mang trong cabin thang máy cần có thể chở phổ quát tải trọng; tăng khả năng tiêu dùng thang máy hiệu quả.

  • Tiết kiệm năng lượng vận hành
Động cơ yêu cầu rất thêm năng lượng để di chuyển cabin. Hệ thống đối trọng làm giảm lượng năng lượng mà động cơ phải tiêu tốn. Nhờ đó, thực hành tiết kiệm năng lượng, chi phí đầu tư động cơ ban đầu và phí bảo trì cũng vẫn phải chăng hơn.

  • Tiết kiệm không gian
Đối trọng cầu thang máy giúp tiết kiệm không gian trong hệ thống thang máy. Đối trọng nằm bên trong hố cầu thang máy được design phù hợp với chuyển động của cabin cầu thang máy.
>>> Xem thêm: Thang máy lồng kính

Cấu tạo của đối trọng cầu thang máy​

Đối trọng thang máy và những thông tin cần phải biết


Hệ thống đối trọng thang máy bao gồm có những phần chính sau:

  • Khung đối trọng: là khung thép cơ khí có hình chữ nhật để bao nói quanh nói quẩn và giữ tất cả cục bo đối trọng
  • Bo đối trọng: thường xuyên có trọng lượng từ 25kg – đến 50kg; có thể làm bằng gang đúc, hoặc bằng bê tông rồi bọc sắt ở ngoài.
  • Rail dẫn hướng đối trọng: để cho đối trọng di chuyển lên xuống. Rail đối trọng được lắp từ mặt hố pít cho đến đỉnh hố thang. chất lượng rail ảnh hưởng lớn tới chất lượng cao vận hành thang máy, nếu rail lắp đặt không chuẩn đã dẫn đến tình trạng rung lắc cabin.
  • Shoe đối trọng: để kết nối giữa khung đối trọng và rail đối trọng.
  • Giảm chấn đối trọng.

cách thức tính trọng lượng của đối trọng thang máy​

Trọng lượng đối trọng = Trọng lượng cabin rỗng + (Mức tải tối đa của cabin) / 2

Trong đó:

  • Trọng lượng cabin rỗng là tải trọng kết cấu của nó
  • Mức tải tối đa của cabin là mức tải trọng tối đa mà thang máy tải được.
Ví dụ: cầu thang máy 450kg (chở được 6-7 người); có cabin rỗng nặng 800kg thì đối trọng của cầu thang máy vẫn được tính như sau: 800+400/2=1000kg.

Đối trọng thang máy có thể nặng hơn hoặc nhẹ hơn theo công thức được không?

Khi sản xuất thang máy, các hãng vẫn đưa ra 1 công thức tính cụ thể đối trọng phù hợp với thang máy, từ đó đưa ra công suất máy kéo. Trường hợp đối trọng phổ quát hoặc không nhiều hơn thì công suất động cơ có thể sẽ không đủ để thang máy vận hành; động cơ đề nghị chạy quá công xuất gây hiện tượng cầu thang máy bị giật cục; ko êm ái. đặc điểm này đã dẫn tới hậu quả đang phát sinh các lỗi do động cơ quá tải và động cơ có thể hư hại bất cứ lúc nào.

>>> Xem thêm: Thang Máy Homelift

Các cách bố trí đối trọng thang máy​

Có 2 cách bố trí đối trọng thang máy: đối trọng sau và đối trọng hông

cầu thang máy đối trọng sau

Đối trọng thang máy và những thông tin cần phải biết


thang máy đối trọng sau

Bộ phận đối trọng được bố trí ở phía sau cabin, đối diện với cửa vào của thang máy. Đây là phương pháp bố trí đối trọng phổ thông nhất, được ứng dụng cho các loại thang từ cầu thang máy gia đình cho đến các loại cầu thang máy tải trọng lớn, tốc độ cao.

Ưu điểm:

  • khiến cho thang máy có kết cấu đẹp mắt, tim cửa thang máy đang trùng với tim của cabin.
  • không yêu cầu ko gian để làm cho phần khung bao xung quanh đối trọng.
ko kể đó, với cầu thang máy đối trọng sau đã có 1 hạn chế độc nhất đó là cabin không có độ sâu. Tuy nhiên với các loại cầu thang máy tải khách hiện nay thì đa số cabin hình chữ nhật nằm theo chiều ngang, khi bước vào cabin thì người dùng thường có thiên hướng bước sang ngang hơn cần hạn chế này cũng ko ảnh hưởng rộng rãi đến trải nghiệm sử dụng cầu thang máy.
>>> Xem thêm: Thang máy 350kg

cầu thang máy đối trọng hông

Đối trọng thang máy và những thông tin cần phải biết


thang máy đối trọng hông

Với cách thức bố trí này, đối trọng vẫn được đặt ở bên cần, hoặc bên trái cabin theo hướng từ cửa cabin nhìn vào.

Khi làm sao thì đề nghị đề xuất bố trí đối trọng bên hông? Khi kích thước chiều sâu hố thang quá hẹp thì việc bố trí này vẫn sẽ cho tối đa hóa kích thước chiều sau cabin. Ví dụ: hố thang có kích thước là 1600mm (rộng) x 1100mm (sâu); nếu để đối trọng phía sau thì kích thước cabin đang là 1200mm x 600mm. Nhưng nếu đặt đối trọng hông thì cabin vẫn được 1000mm x 800mm. Như vậy, phương án đặt đối trọng hông đã thông minh không gian hiệu quả hơn rất phổ quát.

Đối trọng hông thường được chọn lựa cho các loại cầu thang máy bắt buộc chiều sâu cabin càng lớn càng rẻ như cầu thang máy tải ô tô, thang máy tải giường bệnh…

Nhược điểm của thang máy đối trọng hông đó là tim cửa sẽ bị lệch với tim cabin và đề xuất mất diện tích để sẽ cho khung bao đối trọng.

>>> Xem thêm: thang máy 450kg

cầu thang máy không phải đối trọng

ko kể các loại thang máy rộng rãi có design đối trọng thì cũng có 1 số loại cầu thang máy ko phải tới bộ phận này như:

  • cầu thang máy dùng động cơ dạng tang trống, vận hành lên xuống nhờ vừa quấn và nhả cáp vào 1 trụ hình tròn. Hiện nay trên thị trường thì có hai hãng dùng loại thang máy này là thang may gia dinh Mitsubishi và thang may gia dinh Hitachi. Các dòng thang máy này là buộc phải OH phải chăng (chỉ buộc phải 2300mm), hố pít nông, nhưng lại có tốc độ phải chăng, hành trình tối đa chỉ dưới 1300mm, và có giá thành cao.
  • thang máy thủy lực và cầu thang máy trục vít – bánh vít. Nhược điểm là hành trình rẻ, hoạt động ồn, giá thành cao và khó thay thế, sửa chữa.

đánh giá, giám sát chất lượng đối trọng thang máy​

Đối trọng thang máy và những thông tin cần phải biết


Hotline: 0969 514 888
 

Bài mới nhất